Paano mabilis na makilala ang isang scammer

Ang mga scammer ay patuloy na gumagawa ng mga bagong paraan upang linlangin ang mga tao mula sa pera o kumpidensyal na data upang ma-access ang mga account. Ngunit anuman ang alamat, mayroong limang mga palatandaan kung saan maaari mong malaman kaagad ang mga scammer.

Sign 1. Sila ay kusang lumapit sa iyo


Isang estranghero ang tumatawag sa iyo, nagpapadala sa iyo ng isang SMS na mensahe, isang email o isang link sa messenger. Kung sino man ang ipinakilala niya sa kanyang sarili - isang empleyado sa bangko, isang pulis, isang tindahan, ang iyong milyonaryo na pangalawang pinsan mula sa Zimbabwe - mag-ingat. Dahil sinimulan niya ang pakikipag-ugnayan, kailangan niya ng isang bagay mula sa iyo.

Hindi posible na mabilis na suriin kung siya nga ang sinasabi niyang siya. Ang numero na ipinapakita sa isang papasok na tawag ay maaaring ma-spoof, ang mga account o website ng mga sikat na tao o organisasyon ay maaaring pekein. Kaya dapat kang maging mapagbantay at huwag tanggapin ang salita ng sinuman para dito.

Lagda 2. Kinakausap ka nila tungkol sa pera

Ang pangunahing gawain ng mga scammer ay upang makakuha ng access sa pera ng ibang tao. Ang mga scheme ng pandaraya ay halos palaging nauugnay sa pananalapi: inaalok kang ilipat ang lahat ng pera sa isang "ligtas na account", magbayad para sa "seguro sa pautang", o "napakakita" upang mamuhunan ang iyong mga ipon (sa katunayan, sa isang pyramid scheme).

Ang mga alamat ay maaaring anuman, ngunit ito ay palaging tungkol sa pera - na maaari mong mawala o makuha.

Sintomas 3. Hinihiling sa iyo na magbigay ng data

Kung gusto ng mga magnanakaw ang mga susi sa apartment, kailangan ng mga social engineer ang "susi" sa pera sa iyong mga account. Ito ay maaaring kumpidensyal na impormasyon tungkol sa iyong card, kabilang ang petsa ng pag-expire at ang tatlong digit sa likod ng card. O mga login at password sa isang personal na account sa website ng bangko o mobile application. At halos palaging - mga code mula sa mga abiso sa bangko.

Ang isang tunay na empleyado ng bangko ay hindi kailanman hihingi ng mga lihim na detalye ng card, PIN code at password.

Kapag napansin ng bangko ang isang kaduda-dudang pagbabayad o paglilipat mula sa iyong account, makikipag-ugnayan sa iyo upang kumpirmahin o tanggihan ang transaksyon, at wala nang iba pa. Hindi kinakailangan ang kumpidensyal na data para dito. Kung magtatanong sila tungkol sa kanila, siguraduhing hindi sila tumatawag mula sa bangko at tiyak na sinusubukan nilang linlangin ka.

Palatandaan 4. Ikaw ay nawalan ng balanse

Sinisikap ng mga manloloko na pukawin ang matinding emosyon sa iyo - para takutin o pakiusapan. Kaya't nililito nila at napurol ang pagbabantay ng isang potensyal na biktima. Halimbawa, sinasabi nila: "Ang iyong online na bangko ay na-hack!" Upang ikaw, sa pagkalito at kasabikan, matupad ang anumang mga kahilingan at magbigay ng anumang impormasyon upang makatipid ng pera.

O, sa kabaligtaran, sila ay nabigla sa balita ng isang biglaang panalo sa lottery o nangangako sila ng isang mabilis na pagpapayaman. Bilang kapalit, kailangan mo lamang magbayad ng maliit na bayad, at para dito kakailanganin mong ipasok ang mga detalye ng iyong bank card sa site. Ang mga manloloko ay gumagawa ng mga pahina ng phishing na nagnanakaw ng mga detalye ng card at nakakakuha ng access sa mga bank account ng mga mapanlinlang na user.

Palaging panatilihin ang isang malusog na pag-aalinlangan at maglaan ng oras upang sundin ang mga tagubilin ng ibang tao, gaano ka man kasabik.

Palatandaan 5. Ikaw ay nasa ilalim ng presyon

Ang mga scammer ay palaging nagmamadali upang hindi ka bigyan ng oras para isipin ang sitwasyon. Napipilitan kang gumawa ng isang bagay, nakatakda ang mga kondisyon: "ngayon o huli na ang lahat". Ang sitwasyon kung saan hindi ka binibigyan ng karapatang pumili at napipilitang kumilos kaagad ay kahina-hinala.

Kung nakakaramdam ka ng sikolohikal na kakulangan sa ginhawa, mas mahusay na ihinto agad ang pakikipag-usap. Kung tutuusin, habang tumatagal ang pakikipag-usap mo sa isang scammer, mas idi-pressure ka niya. Para sa lahat ng iyong mga katanungan, ang mga manlilinlang ay naghanda ng mga sagot na nagpapalaki lamang ng sitwasyon.

Huwag gumawa ng padalus-dalos na mga desisyon, lalo na pagdating sa iyong pananalapi. Laging magpahinga para malaman kung ano ang nangyayari. Gawin itong panuntunan na i-double check ang anumang impormasyon sa orihinal na pinagmulan.

Tumatawag mula sa bangko na may nakababahalang balita? Mag-hang up at mag-dial sa hotline number ng bangko para linawin ang totoong estado ng mga pangyayari.

Nagpadala ng kakaibang abiso sa ngalan ng Federal Tax Service (FTS)? Lumikha ng isang personal na account sa website ng Federal Tax Service - dito maaari mong suriin ang halaga ng mga buwis at agad na bayaran ang mga ito.

Nakatanggap ng "liham ng kaligayahan" tungkol sa pagbabayad ng estado? Maghanap ng balita tungkol dito sa business media. At mas mabuti pa - hanapin ang mismong batas, utos o utos na nagpapakilala ng mga pagbabayad. Bigyang-pansin ang mga kondisyon kung kanino sila nararapat.

Kapag nakikitungo sa isang scammer, hindi mo palaging mapapansin ang lahat ng limang palatandaan ng pandaraya. Ngunit sa anumang sitwasyon, dapat kang maging mapagbantay.